ชีวิตประจำวันของลิงลพบุรี

"ลิงลพบุรี จะใช้เวลาในช่วยกลางวันในการกินเดิน วิ่งเล่น ซุกซน นอนพัก อยู่ในอาณาเขตของศาลพระกาฬ ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ดูแลจัดระบบงานอยู่ประจำหากมีโอกาสได้สัมผัสชีวิตของลิง ที่ศาลฯจะพบเรื่องราวที่น่าขบขันและน่าเวียนหัว พร้อมๆ กันไปอยู่เสมอ ลิงเป็นนักฉกชิงวิ่งราวชั้นยอด กระเป๋าถือ แว่นตา สายสร้อย ถุงใส่อาหารหรือ ผล ไม้ เจ้าของอย่าได้เผลอไผลเป็นอันขาดเมื่อเดินทางผ่านไปในอาณาเขตของลิง นักท่องเที่ยวต่างถิ่นอาจไม่ทันระวังตัวตกเป็นเหยื่อของลิงได้อย่างง่ายดาย
เรื่องแสนสนุกสำหรับผู้พบเห็นและแสนน่าโมโหสำหรับผู้ประสบเคราะห์ มักจะเกิดขึ้นได้เสมอในช่วงเวลาที่รถไฟวิ่งผ่านศาลพระกาฬและมีการปิดกั้นถนน
รถ ยนต์ที่จัดติดอยู่ในบริเวณนั้น หากเป็นรถบรรทุกสินค้า โดยเฉพาะพืชผักผลไม้หากมิได้หุ้มห่อให้มิดชิด ฝูงลิงจะลงถล่มรื้อค้นกระจุยกระจาย เมื่อเจ้าของเอ็ดตะโร เจ้าหน้าที่ช่วย ขับไล่ ลิงก็ใช้ความไววิ่งขึ้นสู่ที่สูงเช่นเสาไฟฟ้า นำเข้าของติดมือขึ้นไปนั่งเล่นได้อย่างสบายใจ หรือบางคราวเมื่อถนนเปิดรถเลิกติด เหล่าลิงก็จะกระโยนลงจากรถได้ทันการณ์ หรือหากบางตัวจะติดรถยนต์ไปเที่ยวต่างถิ่นบ้าง ลิงก็จะหาทางกลับมาที่ศาลได้แทบทุกครั้ง อาจมีบางรายที่หาไปไร้ร่องรอยใน บริเวณใกล้ๆ กับศาลพระกาฬจะมีพื้นที่อันกว้างขวางบริเวณหนึ่ง ซึ่งเหล่าลิงจะใช้เป็นสนามวิ่งเล่นพักผ่อนหย่อนใจ คือบริเวณพระปรางค์สามยอด
ลิงทั้งหลายมักจะใช้เวลาในช่วงบ่ายหรือเย็น อยู่ที่นี่ แล้วพากันกลับไปปักหลักที่ศาลพระกาฬใหม่ ยามค่ำฝูงลิงเกือบทั้งหมดจะนอนหลับพักผ่อนอยู่ที่ศาลพระกาฬยกเว้นในเทศกาล ตรุษจีน ระหว่างเดือนกุมภาพันธ์ซึ่งมีนักท่องเที่ยวมาก มีการจุดประทัดแห่สิงโตกันบ่อยๆ ลิงจะพากันเคลื่อนย้ายไปนอนที่พระปรางค์สามยอดแต่ในเวลาเช้ามืดก็จะพากัน เดินข้ามถนนมาเป็นฝูงใหญ่มาประจำอยู่ที่ศาลพระกาฬตามปกติ"

...